วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

7 บาปสร้างบุญ

บาป 7 ประการ (seven deadly sins) คือหลักคำสอนของ ศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาธอลิค ในอดีตกาล อันประกอบด้วย ราคะ (Lust) ตะกละ (Gluttony) โลภะ (Greed) เกียจคร้าน (Slot) โทสะ (Wrath) อิจฉา (Envy) โอหัง (Pride) และมีผู้คนพยายามจะนำมาดัดแปลงให้ง่ายในการที่จะสื่อถึงบาปทั้ง 7 ที่ว่านี้ ผ่านทางงานศิลปะ ในรูปแบบของ หนังสือการ์ตูน การ์ตูนแอนิเมชั่นสำหรับออกฉายทางโทรทัศน์ วีดีโอเกม เรียลติโชว์ (America’s Next Top Model) Final Fantasy (เกมภาษาออนไลน์) นวนิยาย ไปจนถึงสร้างเป็น ภาพยนตร์ ไม่เว้นแม้กระทั่งบริษัทผลิตไอศกรีม ก็ยังสามารถนำแนวคิดนี้มาดัดแปลงสร้างให้เป็นลิมิเต็ดอิดิทชั่นออกสู่สาธารณะได้เสียด้วย (ผู้เขียนขอไม่เอ่ยถึงแบรนด์ ณ ที่นี้ค่ะ)

สำหรับ “Seven Deadly Sins” เล่มนี้ ต้องถือว่าเป็นฉบับปฐมฤกษ์ที่เปิดตัวได้ท้าทายต่อสายตานักอ่านคนไทยได้ไม่น้อย เพียงแค่เห็นชื่อผู้ดำเนินงานบาปนามว่า “ทรงศีล” ก็รู้แล้วว่าแสงมืดแสงแรกจะเข้าครอบงำจิตใจ โลมเลีย หยอกล้อ และเคียงข้างไปกับสัญชาตญาณดิบในตัวผู้อ่านได้อย่างร่าเริงเป็นที่สุด

การตัดสินใจนำมาสร้างเป็นงานศิลปะในรูปแบบของการ์ตูนบาป ผู้เขียนก็ได้สร้างตัวละครขึ้นมาช่วยดำเนินงานบาปทั้ง 7 แทน เพราะแทนที่ผู้อ่านจะออกไปทดลองทำความรู้จักกับบาปทั้งหมดดังที่กล่าวด้วยตนเองนั้น ก็หันมาอาศัยงานศิลปะให้ช่วยเป็นพาหนะ เป็นเครื่องมือเพื่อพาให้ดำดิ่งลงไปทำความรู้จักกับสัณชาติญาณดิบในตัวตน ซึ่งฉันว่าน่าจะเป็นความเสี่ยงที่เลี่ยงได้...มิใช่หรือ?

การที่นักวาดการ์ตูนทั้ง 7 มารวมตัวกันสร้างปรากฎการณ์ใหม่ให้วงการวรรณกรรมไทยครั้งนี้ ฉันก็ต้องถือว่าเป็นงานยาก แต่ก็ขอยืนยันในความสามารถของการนำมาประกอบกันได้อย่างลงตัว จากลายเส้นสุดแนวที่ผสมผสานระหว่างความเป็นการ์ตูนไทย ญี่ปุ่นและอเมริกา จากแนวคิดแห่งบาปทั้ง 7 ประการ ที่วางไว้ รวมถึงเจตนาของสำนักพิมพ์ที่สร้างสรรค์อย่างสมดุล ชวนให้ความเชื่อในใจเริ่มมีน้ำหนักพาลทำให้อยากติดตามไปจนจบจริงๆ

ศิลปะด้านนิยายภาพชิ้นใหม่ของวงการ เพื่อนักอ่านที่กำลังมองหาและต้องการเสพงานรูปแบบใหม่อย่างต่อเนื่องในกระแสโลกโลกาภิวัฒน์กำลังเป็นที่จับตา และแม้ว่าผลงานของนักเขียนบางท่านอาจจะยังมีลายเส้นไม่ชัดเจน รวมถึงวิธีเล่าเรื่องยังขาดชีวิตชีวาไปบ้าง แต่พอเลือกที่จะวางใจเป็นกลาง จึงเข้าใจว่ามันเป็น “ทาง” ของใครก็ของมัน ส่วนความ “พยายาม” ต้องถือว่าเข้าขั้น “ความตั้งใจ” ที่ผลิตชิ้นงานนี้มาให้ ก็ไม่เป็นศูนย์อย่างแน่นอน เพราะเพียงแค่คิดว่าขณะที่ทุกคนกำลังจ่อมจมไปกับมัน ขณะนั้นเกิดมีสักคนที่เผลอยิ้มมุมปากออกมาโดยไม่รู้ตัว ฉันก็ถือว่าคุ้มอย่างที่สุดแล้ว

พอได้ทำความรู้จัก “seven deadly sins” อย่างจริงจัง ฉันเลยต้องเปลี่ยนคำจำกัดความจากการเป็นการ์ตูนบาปอย่างที่ประกาศตัว ให้เป็นหนังสือแห่งการ “บอกบุญ” สุดขั้ว ที่พร้อมจะเปลี่ยนคนที่กำลังคิดชั่วให้ชะลอการหลั่งสารแห่งความเลวไว้ได้ชะงักนัก และหากใครที่ได้อ่าน “seven deadly sins” แล้วก็คงหมดห่วงว่าแสงแห่งบาปทั้ง 7 ประการจะส่องไปถึงตน ส่วนคนที่ยังไม่ได้เปิดใจลิ้มลอง ก็ยอมรับซะเถอะว่า คุณคงต้องรีบหาวิธีใดวิธีหนึ่งหรืออะไรสักอย่างที่จะไม่ทำให้ “บาป” อยู่กับคุณ...ใช่ไหม ?

1 ความคิดเห็น:

แทน กล่าวว่า...

นุ้ยเขียนแนะนำได้ดีนะ ทำให้อยากหามาอ่านเลย ร้ายกาจๆ
เดี๋ยวจะไปหาซื้อ “Seven Deadly Sins” มันเป็นหนังสือใช่ป่ะ เล่มเท่าไหร่อะ
ต้องหาอ่านบ้างแล้ว..เดี๋ยวบาปลงกระเพาะ